benhviemxuongkhop’s blog

Chia sẻ tin tức về bệnh xương khớp

Thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì để tránh bệnh tiến triển xấu?

Chế độ ăn uống hàng ngày là con dao 2 lưỡi với sức khoẻ con người chính vì thế thoái hoá cột sống thắt lưng nên ăn gì là điều mà mọi người cần nắm được để tránh tác hại từ một số loại thực phẩm, món ăn mang lại. Vậy nên ăn gì khi bị thoái hoá cột sống thắt lưng?

Mối liên hệ giữa chế độ dinh dưỡng với bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng

Nhiều người sẽ chỉ nghĩ rằng thoái hoá cột sống thắt lưng xảy ra là do các yếu tố tuổi tác, chấn thương, tính chất công việc hay bệnh lý xương khớp bẩm sinh… mà không biết rằng chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày cũng là yếu tố thúc đẩy bệnh xảy ra sớm hơn và tiến triển theo chiều hướng xấu.

Bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng thêm gánh nặng nếu ăn uống không đúng cách

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và xương khớp thì việc bổ sung không đủ hay không đa dạng chất khoáng, vitamin sẽ khiến cơ thể thiếu chất nhất là canxi, kali, magie, vitamin D, E… làm suy giảm khả năng vận động xương khớp dễ bị tổn thương, thoái hoá.

 

Khi quá trình thoái hoá đã xảy ra cụ thể là thoái hoá cột sống thắt lưng là gì nếu không muốn quá trình thoái hoá diễn ra nhanh hơn người bệnh phải biết mình nên ăn gì và không nên ăn gì.

Bị thoái hoá cột sống thắt lưng nên ăn gì?

Để hỗ trợ quá trình điều trị thoái hoá cột sống thắt lưng suôn sẻ hơn và chóng đạt hiệu quả, người bệnh hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học nhất. dưới đây là 4 nhóm dưỡng chất không thể thiếu khi bị thoái hoá cột sống thắt lưng

1/Nhóm thực phẩm bổ sung canxi

Như đã biết canxi giúp hình thành và phát triển hoàn chỉnh hệ thống xương khớp chính vì thế khi bị thoái hoá mọi người cần bổ sung đủ hàm lượng canxi để sớm cải thiện.

Sữa và các sản phẩm từ sữa được khuyên dùng cho người bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng

 

f:id:benhviemxuongkhop:20180525230205j:plain

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Đây là thực phẩm bổ sung canxi nhanh nhất và dễ hấp thụ nhất cho cơ thể. Mọi người nên tìm mua loại sữa canxi chứa cả vitamin D3 để giúp hấp thụ tốt hơn.

Các loại hạt

Một số hạt như hạt mè (mè đen, mè trắng), hạnh nhân, óc chó… chứa nhiều canxi không kém các loại hải sản thậm chí còn tốt hơn do là canxi từ thực vật.

2/Nhóm thực phẩm bổ sung glucosamine

Glucosamine là chất tồn tại trong sụn khớp và sự sản sinh glucosamine ở cơ thể giảm dần theo độ tuổi. Chính vì thế bổ sung glucosamine cho người bệnh thoái hoá sẽ giúp cải thiện tổn thương hỗ trợ quá trình điều trị tốt hơn.

Glucosamin trong xác loại thịt, xương

Theo nghiên cứu trong một số loại thịt như thị bò, cá, gà có chứa lượng glucosamine nhất định nên mọi người có thể bổ sung trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra các loại xương sụn bò, lợn cũng chứa rất nhiều khi ninh, hầm càng lâu càng tốt cho xương khớp của người bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng.

 

Xương sụn động vật có chứa hàm lượng lớn glucosamin

Glucosamin trong thực phẩm khác

Bổ sung glucosamine qua một số thực phẩm như đậu nành, nấm, mộc nhĩ, ngũ cốc… cũng rất tốt vì vậy mọi người hãy cung cấp thêm trong bữa ăn hàng ngày.

3/Nhóm thực phẩm có chứa nhiều vitamin, khoáng chất

Bên cạnh canxi các loại vitamin và khoáng chất cũng giúp giảm đau, tăng cường sức đề kháng và năng lượng cho cơ thể. Chính vì thế đừng quên bỏ qua nhóm thực phẩm có chữa dưỡng chất này khi bị thoái hoá cột sống thắt lưng.

Rau củ

Rau củ là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt nhất cho cơ thể do đó trong bữa ăn hàng ngày, người bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng nên đa dạng các loại rau củ như rau dền, súp lơ, cải xoăn, cải bó xôi, cà chua, cà rốt.

Các loại quả (trái cây)

Trái cây chứa hàm lượng cao vitamin C được khuyên nên bổ sung cho người bệnh bị đau nhức do thoái hoá gây ra. Các loại trái cây như cam, quýt, dứa, ổi, đu đủ, anh đào… nên được bổ sung trong bữa ăn.

Thoái hoá cột sống thắt lưng nên ăn gì tốt nhất?

Vitamin C tốt cho người bệnh thoái hoá cột sống lưng

4/Nước

Cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày là cách đơn giản nhất để giảm tình trạng khô khớp, giúp các khớp, cột sống hoạt động tốt hơn khi bị thoái hoá.

Sử dụng nước trà xanh cũng giúp hỗ trợ chữa bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng

https://benhviemxuongkhop.com/cach-chua-thoai-hoa-dot-song-lung-n3139.html như thế nào an toàn ? Do trà xanh chứa chất chống oxy hoá và hàm lượng flavonoid khá lớn (giúp giảm viêm, giảm đau).

Thoái hoá cột sống thắt lưng nên ăn gì để sớm cải thiện triệu chứng bệnh là điều mà người bệnh nên nắm rõ. Bởi chế độ dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng nếu biết sử dụng đúng thực phẩm sẽ giúp các triệu chứng bệnh bị kìm hãm bớt lại