benhviemxuongkhop’s blog

Chia sẻ tin tức về bệnh xương khớp

Những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm đáng chú ý

 

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi căn bệnh này gây cho người bệnh rất nhiều phiền toái. Khi tìm ra được những nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ có cơ sở đưa ra những biện pháp điều trị phù hợp.

Những cơn đau nhức, tê mỏi kéo dài của thoát vị đĩa đệm làm cuộc sông của bạn bị ảnh hưởng nặng nề. Không chỉ có thể, bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, mà trong đó nặng nề nhất đó chính là tình trạng bại liệt toàn thân. Vậy, lý do gây thoát vị đĩa đệm là gì, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu.

Những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm

Theo các bác sĩ, có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh thoát vị đĩa đệm, đó là những lý do như sức khỏe, tuổi tác, yếu tố nghề nghiệp. Dưới đây là những lý do gây thoát vị đĩa đệm cụ thể và chi tiết.

Vấn đề tuổi tác

Tuổi tác là nguyên nhân thoát vị đĩa đệm

Tuổi càng cao thì tốc độ lão hóa càng nhanh, từ đó hệ thống xương khớp, sụn khớp cũng bị lão hóa và chức năng hoạt động của chúng bị giảm dần. Theo thời gian, các khớp sụn yếu dần đi, khả năng chịu lực cũng vì thế mà giảm sút. Đó chính là nguyên nhân khiến căn bệnh thoát vị đĩa đệm hình thành.

Yếu tố bẩm sinh

Một nguyên nhân thoát vị đĩa đệm không thể không kể đến đó là yếu tố bẩm sinh. Đó là bẩm sinh người bệnh đã mắc phải các chứng bệnh như gù, vẹo cột sống. Từ đó, cột sống bị chấn thương và dẫn đến biến dạng, các chức năng của nó cũng vì thế mà bị ảnh hưởng không còn hoạt động được như bình thường.

Yếu tố di truyền

Di truyền cũng là một trong những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm. Các bác sĩ cho biết, trong một gia đình có người đã có tiền sử bị mắc phải căn bệnh này thì rất có khả năng một người thuộc thế hệ sau cũng sẽ mắc phải căn bệnh này.

Thừa cân, béo phì

Thừa cân, béo phì cũng là lý do chúng ta bị căn bệnh này

 

Lý do gây thoát vị đĩa đệm còn có thể do thừa cân, béo phì. Theo các bác sĩ, khi trọng lượng cơ thể cao hơn ở mức cho phép, áp lực sẽ tăng lên đè nặng lên cột sống thắt lưng làm cho chúng bị tổn thương nghiêm trọng.

Nguyên nhân khác

Một số bệnh lý khá cũng là lý do của căn bệnh thoát vị đĩa đệm  lâu năm có thể kể đến như bệnh gout, các bệnh về xương khớp, bệnh về đường tiết niệu, mãn kinh,...

Làm thế nào để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm

Qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết thế nào là nguyên nhân thoát vị đĩa đệm rồi. Điều quan trọng hiện nay là làm thế nào để có thể hạn chế được nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Theo các bác sĩ, muốn phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm, bạn có thể thực hiện theo những cách sau đây:

thoát vị đĩa đệm không thể điều trị triệt để vì thế cần phải có những biện pháp phòng tránh

- Làm việc với tư thế đúng như cách đi, đứng, ngồi, ngủ,...

- Không mang vác quá nặng đè lên cột  sống thắt lưng khiến tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng.

- Kiểm soát cân nặng là biện pháp hữu hiệu phòng tránh căn bệnh này.

- Bổ sung những thực phẩm giàu canxi, khoáng, protein,... giúp cho xương chắc khỏe.

- Chăm chỉ tập thể dục thể thao, áp dụng những bài tập tốt cho cột sống thắt lưng.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện ra bệnh càng sớm càng tốt và có những biện pháp chữa trị thoát vị đĩa đệm benhviemxuongkhop.com/chua-thoat-vi-dia-dem-n3040.html kịp thời.

Dù lý do gây thoát vị đĩa đệm nhưng theo các bác sĩ, hiện nay chưa có một biện pháp nào có thể điều trị triệt để căn bệnh này. Thông thường, các biện pháp chỉ có tác dụng làm giảm những cơn đau, kìm hãm sự phát triển của bệnh. Vì thế, việc làm tốt nhất là cần thực hiện những cách để có thể phòng tránh được căn bệnh này.

Trên đây là những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm và cách phòng tránh căn bệnh này. Đây là căn bệnh phổ biến nhưng nó gây  cho chung ta biết bao phiền toái vì thế cần phải có biện pháp điều trị phù hợp ngay khi có dấu hiệu bệnh. Quan trọng nhất vẫn là cần áp dụng những biện pháp phòng tránh để không có nguy cơ mắc phải căn bệnh này.