benhviemxuongkhop’s blog

Chia sẻ tin tức về bệnh xương khớp

7 nguyên nhân bị phong thấp dù biết vẫn hay mắc phải

Nguyên nhân bị phong thấp là gì đang là vấn đề được nhiều người quan tâm trên các diễn đàn về sức khỏe cơ xương khớp. Hiểu được nguyên nhân bị phong thấp sẽ giúp người bệnh chủ động trong việc điều trị và sớm thu được kết quả như mong đợi, hạn chế tối đa rủi ro, biến chứng do bệnh gây nên.

Phong thấp là gì: https://benhviemxuongkhop.com/benh-phong-thap-n3012.html

=PGS.TS Vũ Thị Thanh Thủy, Nguyên trưởng khoa Cơ xương khớp, bệnh viện Bạch Mai cho hay, phong thấp (hay còn gọi là phong tê thấp) là chứng bệnh viêm xương khớp xuất hiện và gây tổn thương ở nhiều cơ quan trong cơ thể. Thông thường, người mắc phong thấp sẽ có triệu chứng đau nhức, sưng đỏ và tê bì tay, chân, thậm chí là mang theo di chứng về tim mạch.

https://sv1.uphinhnhanh.com/images/2018/04/03/bi-benh-phong-thap.jpg

So với người già, trẻ từ 5 – 15 tuổi có nguy cơ mắc bệnh phong thấp cao hơn. Ngoài ra, đối tượng dễ bị nhiễm phong thấp khác là người thường xuyên phải mang vác nặng, người lười vận động, thừa cân hoặc phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

7 nguyên nhân bị phong thấp nhất định cần bỏ túi để tránh “rước họa vào thân”

Nguyên nhân bị phong thấp có thể bị hình thành từ nhiều yếu tố. Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh, mỗi người bệnh sẽ được tư vấn cách thức điều trị khác nhau. Dưới đây là 7 nguyên nhân phong thấp phổ biến nhất hiện nay:

#1 Nguyên nhân bị phong thấp do... nhiễm trùng

Streptococcus là một loại vi khuẩn đường hô hấp, dễ tan trong nhóm máu A. Tình trạng này khiến màng lót tại các khớp bị sưng, chất đạm tiết ra nhiều làm cho màng lót dày lên. Theo thời gian, phần sụn, gân và dây chằng bao quanh khớp yếu dần, bị tổn thương gây biến dạng khớp.

#2 Di truyền

Nghiên cứu cho thấy, trong 1 gia đình có tiền sử ông bà, bố mẹ mắc phong thấp, đến 80 – 90% con cái cũng bị bệnh. Vì thế, đối với những gia đình có người từng bị bệnh việc thăm khám chữa bệnh xem tiếp  sớm cho thế hệ con cháu là vô cùng cần thiết.

#3 Giới tính ảnh hưởng đến khả năng bị phong thấp

So với nam giới, nữ giới thường bị phong thấp cao hơn. Nguyên nhân bị phong thấp ở nữ thường gặp hơn là do thể trạng sức khỏe của người nữ yếu, lại trải qua quá trình sinh con, mãn kinh khiến mầm bệnh có nhiều cơ hội phát triển.

#4 Vấn đề nghề nghiệp

Thông qua một vài khảo sát, người ta nhận thấy rằng, người thường xuyên làm việc trong môi trường ẩm thấp, ngồi không đúng tư thế hoặc ít vận động cơ nguy cơ bị bệnh cao hơn so với người bình thường. Bên cạnh đó, lao động tiếp xúc trực tiếp với chất hóa học như thợ sơn hàn xì, thợ làm móng... cũng có khả năng bị phong thấp.

#5 Nguyên nhân bị phong thấp do quá trình lão hóa ở người già

Ở người già, quá trình lão hóa xảy ra khiến hệ xương khớp yếu dần và không ổn định như xưa. Chất dịch giữa các sụn khớp bị thiếu hụt khiến 2 đầu xương bị cọ xát gây khó khăn trong vận động.

https://sv1.uphinhnhanh.com/images/2018/04/03/phong-thap.jpg

#6 Hạn chế sử dụng thuốc lá

Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại cho cơ thể. Người lâu ngày sử dụng thuốc lá sẽ khiến các khớp xương nhanh bị giòn, nguy cơ loãng xương tăng, tạo cơ hội cho bệnh phong thấp phát triển.

#7 Áp dụng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Việc áp dụng chế độ ăn uống khoa học giúp cơ thể được cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết nuôi dưỡng cơ thể. Ngược lại, một chế độ dinh dưỡng thiếu hụt dễ khiến người bệnh bị thiếu chất, cơ thể yếu ớt, mầm bệnh dễ hoạt động. Người bị phong thấp nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa canxi, chất xơ và khoáng chất.

Trên đây là một vài chia sẻ về nguyên nhân bị phong thấp. Mong rằng với những thông tin trên, người bệnh có thể chủ động hơn trong việc phòng tránh và điều trị bệnh. Trường hợp, người bị phong thấp kèm theo nhiều triệu chứng bất thường cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, chất lượng để thăm khám sớm, hạn chế biến chứng do bệnh gây nên. Bạn đọc có thể xem thêm về bệnh xương khớp ở đây