benhviemxuongkhop’s blog

Chia sẻ tin tức về bệnh xương khớp

Bật mí Các cách điều trị viêm khớp|viêm đa khớp hiệu quả hiện nay

Viêm khớp gây ra nhiều cơn đau nhức khó chịu là ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như đời sống của người bệnh. Vậy làm thế nào để đẩy lùi bệnh hiệu quả? Dưới đây là một vài chia sẻ về phương pháp điều trị viêm khớp hiện nay, mời các bạn cùng tham khảo.

  1. Viêm khớp là gì?

Viêm khớp là tình trạng tổn thương tại sụn gây ra tình trạng thoái hóa dẫn tới viêm.

Sụn là lớp đệm giữa hai đầu xương có tác dụng bôi trơn giúp các xương được linh hoạt hơn. Cũng như các bộ phận giảm chấn khác, sụn cũng có thể bị tổn thương và thoái hóa do thời gian hoặc chấn thương dẫn tới bị vỡ, bào mòn dẫn tới tình trạng viêm.

Có nhiều dạng viêm khớp trong đó phổ biến nhất là: Viêm khớp thoái hóa, viêm đa khớp dạng thấp lâu năm, viêm khớp do gout, nhiễm trùng,...

Một số nguyên nhân dẫn tới viêm như:

- Chấn thương do tai nạn giao thông, ngã,...

- Bệnh gout hay giả gout cũng có thể dẫn tới viêm xương khớp.

- Yếu tố di truyền.

- Tuổi già khiến xương khớp thoái hóa cũng dẫn tới tình trạng viêm.

Một số triệu chứng của bệnh như:

– Các triệu chứng điển hình của viêm khớp thường là sưng, nóng, đỏ, đau, cứng khớp rất khó chịu.

f:id:benhviemxuongkhop:20180407215410j:plain

  1. Cách điều trị viêm khớp hiệu quả hiện nay

Một số phương pháp  điều trị bệnh viêm khớp hiện nay như:

Điều trị viêm khớp bằng các bài thuốc dân gian

Mặc dù y học hiện đại có nhiều phương pháp điều trị viêm khớp nhưng không ít người vẫn lựa chọn phương pháp điều trị bệnh bằng những loại thảo dược bởi có ưu điểm như: An toàn, không tác dụng phụ, ít tốn kém, có thể áp dụng tại nhà,...

Một số bài thuốc có thể kể tới như:

Bài thuốc từ cây ngải cứu

Người bệnh dùng một nắm ngải cứu, rửa sạch, để ráo, dùng cối giã nát cùng với một thìa muối. Sau đó đắp hỗn hợp này vào vùng khớp bị tổn thương. Kiên trì áp dụng bài thuốc này hàng ngày, khoảng 5 - 7 ngày, sẽ làm cơn đau giảm đi, khớp bớt sưng.

Bài thuốc từ lá lốt

Người bệnh sử dụng 20g cây lá lốt tươi, rửa sạch, đun với 600ml nước, chia làm 3 bữa/ngày, uống sau mỗi bữa ăn. Kiên trì áp dụng bài thuốc này khoảng 10 ngày, thuốc phát huy tác dụng, các triệu chứng cũng thuyên giảm rõ rệt.

Bài thuốc từ cỏ trinh nữ

Các bạn dùng khỏang 20g rễ trinh nữ, rửa sạch, thái mỏng, tẩm với 1 chén rượu, sao cho thơm. Sau đó sắc với 500ml, uống 2 lần/ngày. Hoặc có thể dùng rễ trinh nữ sắc thành cao rồi ngâm rượu dùng dần cũng rất hiệu quả.

 

Điều trị viêm khớp bằng đông y

Điều trị viêm khớp bằng phương pháp đông y cũng là cách được nhiều người áp dụng.

Ưu điểm của phương pháp điều trị này là an toàn và lành tính. Người bệnh có thể áp dụng trong thời gian dài mà không gây tác dụng phụ, suy nhược cơ thể. Chi phí điều trị đông y lại không quá cao, tạo thuận lợi để người bệnh theo đuổi trong thời gian dài.

Trong đông y có hai phương pháp chính là: Thuốc uống và xoa bóp, châm cứu

f:id:benhviemxuongkhop:20180407215433j:plain

Thuốc uống

Người bệnh sẽ được thầy thuốc khám và kê đơn thuốc theo tình trạng bệnh. Các bài thuốc Đông y bên cạnh tác dụng giảm đau, chống viêm còn giúp nuôi dưỡng gân cốt, tăng cường sức xương khớp.

Xoa bóp, châm cứu

Châm cứu và xoa bóp có công dụng giúp lưu thông khí huyết, điều hòa kinh mạch, thư giãn xương cốt,... giúp đẩy lùi các triệu chứng đau nhức xương khớp.

Điều trị viêm khớp bằng tây y

Việc điều chị bệnh viêm khớp dạng thấp thường áp dụng 2 phương pháp chính đó là sử dụng thuốc và phẫu thuật trong một số trường hợp có biến chứng nặng xảy ra. Hiểu rõ hơn về 2 cách chính điều trị viêm khớp dạng thấp cụ thể như sau:

Sử dụng thuốc điều trị bệnh

Với phương pháp này, người bệnh thường được sử dụng một số thuốc kháng sinh kháng viêm steroid và nhóm thuốc steroid. Những loại thuốc này có tác dụng giảm đau, kháng viêm giúp bệnh nhân cảm thấy các triệu chứng thuyên giảm, tuy nhiên nếu sử dụng trong thời gian dài có thể mang lại một số tác dụng phụ như: Ù tai, sụt cân, đau dạ dày,…

Phương pháp phẫu thuật

Đối với những bệnh nhân bệnh nặng hoặc đã sử dụng thuốc nhưng không mang lại hiệu quả thường được bác sĩ chỉ định phẫu thậu điều trị viêm khớp. Việc chỉ định phẫu thuật nên được xem xét bởi các bác sĩ chuyên gia về chỉnh hình khớp.

Điều trị viêm khớp bằng chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ ăn với nhiều dưỡng chất tốt cho hệ xương khớp sẽ giúp nuôi dưỡng các khớp và sụn dưới khớp hiệu quả. Người viêm xương khớp nên bổ sung đầy đủ các chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất…

Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo omega 3 như các loại cá biển; thực phẩm giàu canxi như xương ống; thực phẩm giàu vitamin C như các loại trái cây tuơi để giúp tăng cường hoạt động của khớp xương.

Ngoài ra người bệnh Viêm xương khớp phải làm sao nên tránh một số thức ăn đồ uống làm cảm trở quả trình điều trị viêm khớp như: Rượu, bia, đồ ăn cay nóng, thức ăn chiên nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh...

Trên đây là một vài chia sẻ trên đây về cách điều trị viêm khớp mong rằng sẽ là thông tin hữu ích với bạn đọc. Để biết được tình trạng bệnh nên dùng phương pháp chữa trị nào là phù hợp, người bệnh nên sớm đến các cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn của bác sĩ. Chúc các bạn sức khỏe!