benhviemxuongkhop’s blog

Chia sẻ tin tức về bệnh xương khớp

Hai bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp bằng lá lốt vừa hiệu quả lại không tốn kém

Hai bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp bằng lá lốt vừa hiệu quả lại không tốn kém

Lá lốt vừa là rau gia vị có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon đồng thời đây còn là một vị thuốc có nhiều công dụng trị bệnh xương khớp trong đó phải kể tới bệnh viêm khớp dạng thấp. Vậy, chữa viêm khớp dạng thấp bằng lá lốt như thế nào? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.

viêm khớp dạng thấp là tình trạng tổn thương ở các khớp trên cơ thể, bao gồm các dạng như: viêm khớp dạng thấp do thoái hóa, viêm đa khớp dạng thấp, viêm khớp dạng thấp nhiễm trùng,...

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm khớp dạng thấp như: Chấn thương, nhiễm trùng, thừa cân béo phì, tuổi tác,... Dấu hiêu của bệnh thường là các cơn đau nhức, sưng đỏ, cứng khớp, khó cử động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Chính vì vậy sớm điều trị dứt điểm viêm khớp dạng thấp là điều vô cùng quan trọng. Vậy viem khop dang thap la gi

Có nhiều phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp theo y học hiện đại, nhưng hầu hết các biện pháp này đều có hạn chế như kinh phí cao, thời gian đi lại nhiều, tác dụng phụ do dùng nhiều thuốc tây. Chính vì vậy không ít người đã tìm đến cách chữa dân gian vừa an toàn lại không gây tác dụng phụ, trong đó phải kể tới là bài thuốc từ cây lá lốt.

https://sv1.uphinhnhanh.com/images/2018/04/10/la-lot-chua-viem-khop.jpg

  1. Công dụng của lá lốt

Cây lá lốt (cây tất bát), là cây thân thảo sống nhiều năm, chiều cao khoảng 25 - 35cm hoặc hơn. Lá đơn, hình tim, có gân, mọc so le, cuống ở gốc có bẹ ôm lấy thân cây. Hoa màu trắng, dạng bông đơn mọc ở nách lá. Quả mọng có một hạt.

Theo sách đông y, lá lốt có vị cay, tính nhiệt, có tác dụng kiện tỳ tiêu thực, hạ khí. Lá lốt được sử dụng nhiều trong điều trị một số bệnh như: Đau xương khớp, ra nhiều mồ hôi ở tay chân, mụn nhọt, đau răng, đau đầu,…

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, lá lốt có hoạt chất kháng viêm, chống khuẩn, có tác dụng giảm đau, sưng và quản lý cơn đau hiệu quả. Chính vì vậy, lá lốt đã trở thành một vị thảo dược quen thuộc trong nhiều bài thuốc cho người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

  1. Bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp bằng lá lốt

Để đẩy lùi các triệu chứng viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể áp dụng hai bài thuốc từ lá lốt dưới đây:

Bài thuốc uống

Người bệnh sử dụng 20g lá lốt tươi (hoặc 10g lá lốt khô), rửa sạch, đun với 600ml nước. Người bệnh uống sau mỗi bữa ăn. Kiên trì áp dụng bài thuốc này khoảng 10 ngày, thuốc phát huy tác dụng, các triệu chứng cũng thuyên giảm.

Bài thuốc đắp

Người bệnh dùng một nắm cây lá lốt, rửa sạch, dùng cối giã nát, sao nóng, rồi dùng vải mỏng bọc lại sau đó đắp lên vùng xương khớp bị viêm khoảng 30 phút. Kiên trì áp dụng liên tục cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng lá lốt này hàng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ 1 tiếng, khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm đáng kể.

https://sv1.uphinhnhanh.com/images/2018/04/10/chua-viem-khop-dang-thao-bang-la-lot.jpg

Lưu ý:

- Thuốc chỉ có tác dụng khi còn ấm, do vậy trong quá trình chườm nếu thuốc nguội bạn có thể mang rang nóng lại.

- Để bệnh nhanh chóng hồi phục người bệnh nên kết hợp cả hai bài thuốc trên.

- Bên cạnh áp dụng bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp bằng lá lốt, người bệnh nên kết hợp cùng với chế độ dinh dưỡng, thường xuyên luyện tập để tăng cường sức khỏe xương khớp.

  1. Một số món ăn tốt cho bệnh viêm khớp dạng thấp

Ngoài việc sử dụng bài thuốc từ lá lốt, người bệnh viêm khớp dạng thấp nên kết hợp với một số món ăn từ lá lốt như:

Canh lá lốt

Canh lá lốt một món ăn dân dã, vừa ngon lại đặc biệt tốt cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Lá lốt nấu canh có tác dụng giảm đau nhức, ngăn ngừa tình trạng cơ thể bị ớn lạnh, chân tay buồn bực, rất thích hợp cho người bệnh viêm khớp dạng thấp dạng thấp, đau nhức xương khớp do khí phong hàn gây ra.

Canh thịt bò nấu lá lốt

Canh thịt bò lá lốt có tác dụng phong trừ thấp, tốt cho gân cốt, nhuận tràng, rất thích hợp cho bệnh nhân táo bón, đau lưng, nhức mỏi gối, đặc biệt và các bệnh viêm xương khớp.

Khoai thập cẩm xào lá lốt

Món ăn này có tác dụng phong trừ thấp, bổ tỳ vị, mạnh gân cốt, trợ tiêu hóa, nhuận tràng, hạ đường huyết, có ích cho người bị tỳ vị suy yếu, ăn uống kém, đau lưng mỏi gối, viêm khớp dạng thấp, đau nhức các khớp do phong thấp, thiếu máu, suy nhược cơ thể, táo bón, đái tháo đường.

Trên đây là một vài chia sẻ về bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp bằng lá lốt. Tuy nhiên đây chỉ là bài thuốc dân gian do vậy chỉ phù hợp với bệnh nhân mới mắc bệnh, các triệu chứng ở giai đoạn khởi phát. Những người bệnh nặng hoặc đã áp dụng bài thuốc này nhưng không làm giảm các triệu chứng nên sớm đến các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về bệnh lý xương khớp www.benhviemxuongkhop